5 khóa học trực tuyến hữu ích cho người IT

Internet đã và đang làm thay đổi mọi thứ. Một trong những lĩnh vực thấy rõ nhất là giáo dục. Với Internet, có cả một kho tàng kiến thức vô tận xung quanh để bạn có thể học tập mọi lúc mọi nơi. Theo xu hướng đó, ngày càng nhiều trường đại học, công ty hàng đầu thế giới cung cấp  những khóa học trực tuyến để đưa kiến thức đến với mọi người trên thế giới.

Nếu bạn là người IT mong muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực của mình, 5 khóa học sau được trích lược từ CIO.com có thể hữu ích với bạn. Tất cả đều miễn phí. Và dĩ nhiên, ngôn ngữ là tiếng Anh.

1. Microsoft Virtual Academy

Microsoft Virtual Academy
Microsoft Virtual Academy (MVA) cung cấp rất rất nhiều khóa học miễn phí cực kỳ chất lượng. Hẳn nhiên, đa số là khóa học về các sản phẩm Microsoft như SQL Server, Exchange, SharePoint, Azure, Office 365,… Nhưng bên cạnh đó,  MVA cũng cung cấp các khóa học về nền tảng hệ thống Server Infrastructure, Virtualization hay về lập trình như HTML5, C#.

Để bắt đầu học, bạn chỉ cần một tài khoản Microsoft và tạo MVA Profile. Không chỉ cho phép bạn xem bài giảng, tham dự các live event, MVA còn cho phép bạn tạo kế hoạch học tập cũng như theo dõi kết quả suốt quá trình học.

2. Introduction to Linux

Introduction to Linux
Bạn muốn tìm hiểu Linux nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Nếu vậy, khóa học Introduction to Linux được cung cấp bởi LinuxFoundationX và edX là khởi đầu tốt để bạn bước chân vào thế giới Linux.

Khóa học 8 tuần này (khoảng 40 – 60 giờ) trang bị cho bạn kiến thức nền tảng về Linux, làm quen với cả giao diện GUI và dòng lệnh Command-line. Bạn cũng được giới thiệu về các distro phổ biến; cũng như các công cụ, kỹ thuật thường được sử dụng bởi người quản trị Linux.

Được xây dựng dành cho người bắt đầu học Linux, khóa học không yêu cầu bạn có kiến thức về Linux để có thể tham gia. Theo thông tin trên edX, hơn 250.000 học viên đã tham gia khóa học nền tảng này.

3. Building Mobile Experiences

Building Mobile Experiences
Nếu muốn trang bị kiến thức xây dựng trải nghiệm cho ứng dụng mobile, bạn có thể theo học khóa Building Mobile Experiences – một khóa học khác trên edX được cung cấp bởi MIT (Massachusetts Institute of Technology).

Khóa học được xây dựng từ một khóa học thực được giảng dạy tại MIT từ 2006 bởi Frank Bentley (Yahoo Labs) và Ed Barrett (Senior Lecturer tại MIT). Một số nội dung của khóa học có liên quan đến lập trình (coding); tuy nhiên đa phần các bài giảng hướng đến việc thiết kế và đánh giá trải nghiệm người dùng.

Khóa học kéo dài 12 tuần với thời lượng 10 – 12 giờ học/tuần. Kỹ năng lập trình Java (hoặc Objective C cho iOS) là yêu cầu bắt buộc của khóa học.

4.  Google Analytics Academy

Google Analytics Academy
Bạn chịu trách nhiệm chính hoặc là người hỗ trợ bộ phận Marketing với các số liệu Google Analytics của website công ty? Bạn gặp khó khăn khi phân tích các số liệu này? Các khóa học từ Google Analytics Academy của Google có thể giúp bạn làm tốt hơn.

Các khóa học được cung cấp theo định dạng khá đơn giản với các bài giảng dạng video và một số live event chia sẻ kinh nghiệm từ chuyên gia Google. Tuy nhiên, bạn cũng hiểu rất rõ. Với Google thì đơn giản đi đôi với hiệu quả. Bỏ ít thời gian nghiền ngẫm những video này chắc chắn giúp bạn sử dụng tốt hơn công cụ Google Analytics. Nhờ đó có các quyết định chính xác mang lại hiệu quả cao hơn cho website công ty.

5. Udacity

Udacity
Udacity khởi nguồn từ các bài giảng trực tuyến được cung cấp miễn phí bởi ĐH Stanford từ năm 2011. Đến nay, Udacity đã thu hút hơn 1.6 triệu người dùng đăng ký theo học. Nhiều ông lớn ở Silicon Valley như Google, AT&T, Facebook, Salesforce hợp tác với Udacity để cung cấp các khóa học hữu ích cho học viên.

Các khóa học của Udacity chủ yếu hướng đến lĩnh vực phần mềm, với các khóa HTML, Python, Android, iOS,… Cần lưu ý, Udacity có cả khóa học miễn phí lẫn khóa học trả phí.